2/6/11

Tự mình thắp lửa

          Đối với con người lửa vô cùng quan trọng. Từ trong đêm đen lạnh lẽo của thuở hồng hoang trời đất, lửa đã vô tình đem đến cho con người những dạ tiệc và cái ấm áp dễ chịu. Những lớp tro tàn của hàng triệu năm địa chất đã minh chứng điều đó. Theo thần thoại Hy Lạp, khi thấy trần gian sống trong tăm tối và giá lạnh, thần Prômêtê nhân hậu đã đánh cắp lửa trên đỉnh Ôlempơ đem đến cho con người. Hành động vì con người đó của Prôtêmê đã làm cho thần Zớt tức giận và kết quả là Prôtêmê đã bị trừng phạt.
Prôtêmê bị xiềng và chịu nhục hình trên vách núi cao. Mỗi một ngày thần Zớt sai một con đại bàng đến moi tim của Prôtêmê để ăn. Song thần Prôtêmê bất tử, nên quả tim này mất đi, quả tim khác được tái sinh. Đó là câu chuyện với sự tưởng tượng tuyệt vời nhất của con người, để nói rằng có được ngọn lửa, có được ánh sáng là một sự đánh  đổi.
Từ ngọn lửa của những đêm dài mông muội và thần thoại ta lại nghĩ về cuộc đời. Con người có nhiều ước mơ, con người luôn có khát vọng khám phá những chân trời xa lạ. Nhưng để làm được những điều không giản đơn ấy, con người cần phải tự mình thắp lên ngọn lửa trong trái tim mình. Đó là ngọn lửa đam mê, sáng tạo, ngọn lửa của lòng nhiệt tình, nhẫn nại để vượt qua những thách thức đầy rẫy trước mặt con người. Nếu như không có ngọn lửa ấy trong cuộc sống thì sự lười biếng, dối trá, vị kỷ sẽ xuất hiện và thiêu cháy đi những ước mơ bé nhỏ nhất.

 Ngọn lửa trái tim
  Trong truyện ngắn “ Bà lão Izecghin” , M. Goorki bằng bút pháp lãng mạn đã khắc hoạ một Đankô quả cảm, thông minh, biết làm cho trái tim mình biến thành ngọn lửa lộng lẫy soi đường cho mọi người. Trái tim Đankô của M. Goorki đã làm say mê hàng triệu độc giả vì vẻ đẹp lung linh, kỳ ảo của nó.
Ngọn lửa được thắp sáng bằng niềm tin trong trẻo và khát vọng trong trái tim nhân hậu sẽ giúp cho con người đến được bến bờ vinh quang và hạnh phúc. Cuộc sống dường như đã có những bài học về sự trả giá cho những gì thuộc về con người. Vì vậy, “Đi trên chính đôi chân của mình”, “Hãy tự mình thắp lửa mà đi” không phải là những ngôn từ sáo rỗng trong khi con người đã dần quen dựa dẫm, ỷ lại và đi trên đôi chân của người khác. Những ngẫu tượng trong cuộc sống khi đã trở nên phổ biến thì sự đánh thức ngọn lửa trong lòng mỗi một con người là rất cần trước khi nó bị lụi tàn.
                                                                                                  http://dinhlangt.vnweblogs.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét